วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

สร้างวินัยออมเงินด้วยเงินฝาก


ตั้งแต่เป็นพนักงานเงินเดือน ทำงานมาก็ตั้งหลายปีแล้ว เพิ่งจะมารู้สึกว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องรู้จักการเก็บเงินแบบจริงๆ จังๆ เสียที เพราะตอนนี้ระบบการออมเงินของตัวเอง ไม่ค่อยจะสร้างวินัยที่ดีสักเท่าไหร่ ก็เก็บ 1 ส่วน ใช้ 2 ส่วนก็จริงนะ แต่มักจะอดใจไม่ค่อยได้ ที่จะแอบใช้เงินเก็บของตัวเองออกมาใช้จ่ายไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ซึ่งกำลังคิดว่าจะฝากประจำเหมือนกัน แต่ก็ติดตรงที่ว่าหากต้องการใช้เงินฉุกเฉินขึ้นมาล่ะจะทำยังไง ในเมื่อฝากยังไม่ครบกำหนด โดยส่วนใหญ่แล้วสามารถถอนออกมาได้จริง แต่ก็เท่ากับปิดบัญชีไปเลย แถมยังไม่ได้ดอกเบี้ยตามกำหนดอีก ที่สำคัญอยากได้ดอกเบี้ยเยอะๆ (แอบงก) ทำให้ฉันต้องมองหาตัวช่วยในการออมเงินอย่างจริงๆ จังๆ (ที่ได้เงินเพิ่มมาด้วย) ชนิดที่ตอบโจทย์ความต้องการของฉันได้อย่างครบครัน
  
ตอบโจทย์ความต้องการด้วย "เงินฝากออมทรัพย์รายเดือน"
ลองศึกษาเรื่องของการฝากเงิน แล้วเจอแพ็คเกจที่น่าสนใจอย่างเงินฝากออมทรัพย์รายเดือน คือ จะต้องฝากเงินให้เท่ากันทุกเดือน จนครบ 24 เดือน แต่หากขาดฝากในเดือนใดเดือนหนึ่ง หรือหลายเดือน เราสามารถนำมาฝากเพิ่มได้ แต่ต้องไม่เกินจำนวนเงินที่ขาดฝากทั้งหมด สามารถฝากได้รวดเดียวตามที่ขาดฝาก หรือจะทยอยฝากชดเชยเข้ามาภายในระยะเวลาการฝากตามที่กำหนดก็ได้ และเริ่มฝากเงินได้ตั้งแต่ 1,000 - 20,000 บาทต่อเดือน


อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือ เรื่องของการถอนเงินก่อนครบกำหนด เราก็สามารถถอนได้ตลอดระยะเวลาการฝาก และไม่จำกัดจำนวนครั้งในการถอน ยกเว้นแค่ว่าอย่าเพิ่งไปรีบถอนตั้งแต่เดือนแรกที่เราฝากก็พอ เพราะจะเท่ากับปิดบัญชีนี้ไปเลย เวลาถอนจะถอนได้ตามจำนวนเงินที่เราฝากแต่ละเดือน หรือหากต้องการมากกว่านั้น ต้องถอนแบบทวีคูณ แล้วก็อย่าลืมฝากเข้าไปให้ครบเหมือนเดิมด้วย เพราะเขานับจากจำนวนที่ฝากให้ครบ 24 เดือน และสามารถผ่อนผันต่อให้อีก 2 เดือนได้ด้วย
และที่สำคัญสำหรับฉัน คือได้ดอกเบี้ยสูงถึง 4% ต่อปีเลยแต่ต้องฝากให้ครบกำหนดเท่านั้นเอง แต่ถ้าปิดก่อนครบกำหนดแล้วล่ะก็ ดอกเบี้ยที่จะได้รับนั้นจะกลายเป็นดอกเบี้ยออมทรัพย์ทันทีนะ ส่วนเรื่องการเสียภาษีดอกเบี้ยก็ไม่ต้องกังวล เพราะว่าหากดอกเบี้ยเงินฝากต่อปีไม่เกิน 20,000 บาทก็จะไม่เสียภาษี

ตัวอย่าง
เดือนแรกที่เปิดบัญชี จะฝาก 3,000 บาท เดือนต่อๆ ไปก็ต้องฝากด้วยยอด 3,000 บาท จนครบกำหนด 24 เดือน เราก็จะได้เงินก้อน 72,000 บาท + ดอกเบี้ย 4% = ประมาณ 2,880 บาท (***กรณีที่ไม่ได้ขาดฝากและไม่มีการถอน)

 

เมื่อเราต้องการใช้เงินแบบฉุกเฉิน ก็ให้ถอนเงินออกมาตามกำหนดที่เราฝากต่อเดือนคือ 3,000 บาท หรือ 6,000 บาท (ถอนแบบทวีคูณ โดยไม่สามารถถอนออกมาแบบมีเศษได้) และสามารถถอนเมื่อไหร่ก็ได้ แต่หากเราขาดฝากเดือนใดเดือนหนึ่ง สามารถนำฝากเพิ่มให้ครบจำนวนที่ขาดไปได้ เช่น เดือนที่ (งวด) 3 เราขาดฝากไป เราสามารถนำไปฝากเพิ่มในเดือนถัดไปได้ (เดือนที่ 4)

 

ฉันชอบแพ็คเกจการออมของธนาคารไทยเครดิต "ออมทรัพย์รายเดือนเพิ่มค่า Up to you" เพราะมีพอยท์สำคัญอยู่ที่จะฝากจะถอนก็ทำได้ตามใจเรา และได้ดอกเบี้ยสูงสมใจ เหมาะกับพนักงานเงินเดือนอย่างเราๆ ที่ต้องการออมเงินให้ได้เป็นก้อน นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกด้วยการฝากเงินผ่านบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กว่า 1,400 แห่ง ด้วยบัตรฝากเงินทันใจได้อีกด้วย

credit: snook