วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

ประโยชน์ และคุณค่า ของอาหารเจ

เทศกาลกินเจเป็นเทศกาลที่สืบเนื่องกันมานานนะค่ะ แต่หลายคนทราบไหมค่ะว่าอาหารเจที่ทุกคนทานในเวลาสิบวันนี้ให้ประโยชน์คุณค่าอะไรแก่เราบ้างการกินอาหารเจ นอกจากจะเป็นการถือศีลและรักษาประเพณีแล้ว ยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายดังนี้

ในการกินเจเราจะ ปฏิบัติตามกฏนั่นก็คือ งดอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และผักบางประเภท นุ่งขาวห่มขาว นับถือศีล 5 ทำจิตใจให้บริสุทธิ์

- งดนม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์
- งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก
- งดผักหรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย รวมทั้งใบยาสูบ สิ่งเสพติดและของมึนเมาต่างๆ


จึงทำให้หลายคนอาจคิดไปว่าถ้าเรางดอาหารเหล่านี้แล้วเราจะได้ประโยชน์และคุณค่าอาหารจากไหนมาทดแทน ไม่ยากค่ะเรามีคำตอบมาให้ค่ะ

โปรตีน
 มีคุณสมบัติช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย และแก่ก่อนวัย โปรตีนในอาหารเจ มีมากในอาหารที่ทำมาจาก ถั่วเหลือง ได้แก่ เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ เต้าเจี้ยว โปรตีนเกษตร ฯลฯ และโปรตีน ยังมีมากใน เมล็ดถั่วทุกชนิด เห็ดต่าง ๆ ข้าวกล้อง งา

คาร์โบไฮเดรต
มีคุณสมบัติ ให้พลังงาน ความร้อนแก่ร่างกาย ซึ่ง มีมากในอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ข้าวต่าง ๆ เผือก มัน ขนมหวาน ผลไม้ที่มีรสหวาน น้ำผึ้ง น้ำอ้อย

ไขมัน
มีคุณสมบัติ ให้พลังงานความร้อนเช่นเดียวกับ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน จะได้มาจาก ไขมันจากพืช 
เมล็ดผลไม้ ถั่ว งา

วิตามิน และเกลือแร่
ช่วยให้การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายสมบูรณ์ หากขาดวิตามินเกลือแร่ ร่างกายจะเสื่อมโทรมลง เจ็บป่วยง่าย วิตามิน เกลือแร่ มีมากใน ผักสด ผลไม้ ถั่วงา ข้าว ฯลฯ

น้ำ
จะช่วยให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายสดชื่น และช่วยขับเหงื่อ และของเสียออกจากร่างกาย ร่างกายของคนเราทั่วไป ควรดื่มน้ำบริสุทธิ์ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

นอกจากประโยชน์ของอาหารที่เรากล่าวข้างต้น การกินเจยังส่งผลดีต่อสุขภาพเรามากมายเช่น

1. ร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียออกได้หมดทำให้ไม่มีสารพิษตกค้างอยู่ภายใน สารอาหารที่มีคุณค่าในพืชผักและผลไม้จะช่วยให้ระบบขับถ่ายและการย่อยเป็น ปกติ

2. เมื่อรับประทานเป็นประจำโลหิตจะถูกฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อยๆ เซลล์ต่างๆ ของร่างกายเสื่อมสลายช้าลงทำให้อายุยืนยาวมีผิวพรรณสดชื่นผ่องใส นัยน์ตาแจ่มใสไม่พร่ามัวร่างกายแข็งแรงรู้สึกเบาสบายไม่อึดอัด มีสุขภาพพลานามัยดี

3. อวัยวะหลักสำคัญภายใน ได้แก่ หัวใจ ไต ม้าม ตับ ปอด และอวัยวะประกอบคือ ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก กระเพาะปัสสาวะ กระเพาอาหาร ถุงน้ำดี แข็งแรงทำงานได้เป็นปกติสมบูรณ์

4. ร่างกายสามารถต้านทานต่อสารพิษต่างๆ ได้แก่
- สารเคมี ยากำจัดศัตรูพืช ยาฆ่าแมลง สารดีดีที
- มลภาวะและก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ในอุตสาหกรรม ไอเสียจากเครื่องจักร เครื่องยนต์ซึ่งแพร่กระจายปะปนไปในอากาศที่เราหายใจอยู่เป็นประจำและยังพบ ว่ามีปะปนอยู่ในแหล่งน้ำดื่มด้วย

5. กัมมันตภาพรังสีที่เกิดจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์และในการทำสงคราม สารอาหารในพืชผักช่วยให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายสามารถทนต่อการทำลายจากรังสีต่างๆ

6. ร่างกายสามารถต้านทานต่อสารพิษต่างๆ ได้สูงกว่าคนปกติธรรมดาสารพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ในบรรดาผู้ที่กินอาหารเจ อาหารพืชผักและผลไม้เป็นประจำความเจ็บไข้ได้ป่วยมักไม่มีปรากฏโดยเฉพาะโรค ที่รุนแรงหรือเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดตีบ ไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคไต ไขข้ออักเสบ โรคเก๊าส์ โรคเบาหวานฯลฯ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคที่เกี่ยวกับระบบขับถ่าย ย่อยอาหารและทางเดินอาหาร เช่น โรคริดสีดวงทวาร มะเร็งในกระเพาะและลำไส้ โรคกระเพาะ อาหารไม่ย่อย โรคเหล่านี้จะไม่พบเลยในกลุ่มคนผู้ที่รับประทานอาหารเจ อาหารพืชผักและผลไม้เป็นประจำ

credit: sanook