วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

กลเม็ดเด็ดเพื่อสวรรค์แห่งการนอน

      ถึงแม้ว่าการนอนไม่หลับจะเป็นปัญหาใหญ่แห่งสุขภาพของใครหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มจะสูงวัย แต่การจัดฉากสถานที่อย่างห้องนอน

กลเม็ดเด็ดเพื่อสวรรค์แห่งการนอน



       ก็เป็นส่วนหนึ่งนอกเหนือจากการปรับในเรื่องของสุขภาพกาย หรือเจตคติภายใน ซึ่งเราขอนำเสนอเป็นภาพรวมเลยละกัน ด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อการนอนที่ดีกว่า และช่วยคุณในการสร้างสวรรค์แห่งการนอน ให้ลงลึกสู่นิทราได้สบายจนถึงเช้าเลยทีเดียว

ล้างความคิดก่อนนิทรา
หลัง จากผจญภัยกับการทำงานมาตลอดทั้งวัน ย่อมต้องมีเรื่องที่รกสมองอยู่มากมาย อย่างเช่น รบกับลูกค้าที่พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง เพื่อนร่วมงานก็ช่างสอดแนมเพื่อจะรายงานเจ้านายโดยไม่เข้าท่า อีกทั้งเจ้านายเองก็แสนจะจู้จี้อยู่ตลอดทั้งวัน โอ้ อะไรๆ มันช่างมารุมเร้ารุงรังอยู่เต็มหัว ไหนจะต้องวางแผนงานของวันต่อไปอีก แล้วอย่างนี้จะทำให้หลับตาลงไปได้อย่างไร ดังนั้น คุณควรต้องมีสมุดจดบันทึกไว้ข้างเตียงกันหน่อย เพื่อที่จะได้ถอดสิ่งกวนใจเหล่านั้น ออกมากองอยู่ในสมุดบันทึกของคุณ เมื่อได้ปลดปล่อยด้วยการเขียน จะทำให้คุณนั้นได้ความรู้สึกที่ดีขึ้น แล้วควรเขียนสิ่งเหล่านั้นบนเตียงก่อนนิทรา ภายใต้แสงสีนวลของโคมไฟหัวเตียงด้วยล่ะ จะช่วยพาอารมณ์ให้อยากหลับตาได้เร็วขึ้น

จัดระเบียบการนอน
ควร ฝึกการนอน และการตื่นในแต่ละวันให้เป็นเวลาคงที่สม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงมื้อหนักก่อนนอน ควรรับประทานอาหารด้วยความพอดี และเป็นอาหารที่ย่อยง่าย อีกทั้งควรที่จะเลี่ยงความจ้าของแสงไฟก่อนการเข้านอนสักสองถึงสามชั่วโมง โดยที่คุณอาจใช้ดรีมเมอร์เข้าช่วย ในการปรับระดับของแสงภายในห้องนอน แต่หากชอบออกกำลังกายก็ควรบริหารร่างกายนิดหน่อยก่อนการเข้านอนก็จะเป็นการ ดี เพราะจะช่วยให้หลับสบายมากขึ้น และละเว้นการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน

สวรรค์ในความมืด
สำหรับ คนที่ยากจะข่มตาลงได้ในแต่ละคืน ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับห้องนอนให้เป็นสถานที่แห่งความมืด แต่คงไม่ต้องถึงขนาดปรับจนเป็นบ้านผีสิงหรอก เพียงแค่ใช้แสงไฟภายในห้องนอนให้น้อยเข้าไว้ และควรเลือกใช้แสงแบบวอร์มไวท์ หากจะให้ดีก็ควรที่จะติดดรีมเมอร์ด้วย เพื่อช่วยในการปรับระดับของแสง แต่หัวใจหลักก็คือ คุณควรเลือกใช้ห้องที่ไม่ค่อยรับแสงเป็นห้องนอนจะดีที่สุด เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงแสงอาทิตย์ที่จะมารบกวนในตอนเช้า แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรใช้ผ้าม่านที่มีความหนาสักหน่อยเพื่อช่วยในการ ป้องกันแสง

วัตถุดิบแห่งการนอน
เรื่องชุด เครื่องนอน ก็เป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้นอนหลับสบายตลอดคืน ดังนั้น ควรเลือกใช้ผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ และเป็นเส้นใยที่ระบายอากาศได้ดี อย่างเช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน รวมทั้งชุดนอนของคุณด้วย ที่ควรเป็นเนื้อผ้าที่บางเบาสำหรับหน้าร้อน หรือผ้าคอตตอนแสนนุ่มเพื่อสร้างความอบอุ่นในหน้าหนาว

ลาเวนเดอร์พาเคลิ้ม
นอก จากที่จะสร้างสัมผัสทางความรู้สึก ด้วยการปรับห้องนอน แสงไฟ และร่างกายแล้ว ยังสามารถที่จะสร้างกลิ่นสัมผัสได้จากความหอมของดอกลาเวนเดอร์อีกด้วย เพียงแค่ใช้น้ำมันหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ภายในห้องนอน ก็จะช่วยให้เกิดความรู้สึกที่ผ่อนคลายเหมือนอยู่ในสปาหรู ซึ่งมันเป็นวิธีสุดฮ็อทสำหรับคนหลับยาก ในประเทศฝรั่งเศสตอนใต้เป็นอย่างมาก

พลังยามนิทรา
ตาม หลักพลังงานของจีนแล้ว ควรที่จะพยายามเข้านอนก่อนเที่ยงคืนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พลังงานในร่างกายได้หมุนเวียน ถ่ายเท เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน และปล่อยให้พลังหยินแห่งความมืดเข้าคลอบงำยามนิทรา เพื่อการหลับพักผ่อนอันเงียบสงบ ก่อนหลับตาควรหายใจเข้าออกให้ลึก และยาว ติดต่อกันหลายครั้ง และหลีกเลี่ยงการติดตั้งกระจกไว้ปลายเท้า หรือตั้งเตียงโดยที่ปลายเท้าอยู่ตรงกับประตู

เสียงเพลงขับกล่อม
การ สร้างเสียงเพลงเพื่อการขับกล่อมก่อนนิทรา เป็นความคลาสสิคที่ช่วยให้เกิดความเคลิ้บเคลิ้มได้อย่างง่ายดาย แต่ควรเลือกฟังเพลงที่ช่วยในการผ่อนคลายแต่เพียงเท่านั้น อย่างเช่น ดนตรีบรรเลงของโมสาร์ท บาร์ก รวมทั้งเสียงของสายน้ำ ท้องทะเล และเกลียวคลื่น เพราะทั้งหมดนี้จะช่วยให้เกิดความผ่อนคลายได้อยู่หมัด

โยกนิดขยับหน่อย
หาก ข่มตาให้หลับไม่ได้จริงๆ ก็อย่าทู่ซี้ ถูไปมาอยู่บนเตียง ให้ลองลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายด้วยการหากิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ทำจะดีกว่า อย่างเช่น นั่งอ่านหนังสือภายใต้แสงสลัว พร้อมดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว หรือไม่ก็มุ่งตรงยังตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บของ เพื่อจัดการกับสิ่งที่อยู่ข้างในให้เป็นระเบียบ เชื่อเถอะว่า หากซ้อมมือจนเมื่อยแขน เมื่อยตาแล้วล่ะก็ การหลับตาลงนั้นเป็นแค่เพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น

credit: e-magazine.info